นักต้มตุ๋นลวงเหยื่อสูญกว่า 300 ล้านบาทผ่านกลลวง YouTube ปลอม

เรื่องที่น่าสนใจ

นักต้มตุ๋น Crypto ได้ออกอุบายล่อลวงเหยื่อฉกเงินอย่างน้อย 8.9 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 298 ล้านบาทผ่านการแจกของรางวัล cryptocurrency ในบัญชี YouTube ปลอมของผู้ใช้ที่มีชื่อเสียง

จากรายงานของ infotechlead ที่ระบุถึงผลสรุปการวิจัยของบริษัท Tenable ได้ออกมาเตือนผู้ใช้ให้ระวังการตกเป็นเหยื่อของแฮกเกอร์ที่ล่อลวงด้วยการแจกของรางวัลสกุลเงินดิจิทัล Bitcoin และ cryptocurrency ปลอมบนโซเชียลมีเดีย เนื่องจากการแจกของรางวัล Bitcoin, Ethereum, Dogecoin, Cardano, Ripple และ Shiba Inu ปลอมนั้นแพร่กระจายบน YouTube Live อย่างมาก

บริษัท ได้ระบุว่านักต้มตุ๋นได้นำเอาฟุตเทจวิดีโอของบุคคลที่มีชื่อเสียงซื้อหวยออนไลน์ถูกกฎหมายมั่นใจได้ที่ปรากฏในวิดีโอโซเชียลมีเดียยอดฮิตอย่าง YouTube Live นำมาดัดแปลงด้วยการปลอมแปลงเนื้อหาจำนวนหนึ่ง โดยจะเน้นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลและมีชื่อเสียงในวงการคริปโต เช่น Michael Saylor ประธานและ CEO ของ MicroStrategy และผู้สนับสนุน Bitcoin, Vitalik Buterin, ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum, Charles Hoskinson, ผู้ก่อตั้ง Cardano และผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum, Brad Garlinghouse, CEO ของ Ripple Labs และ CEO หรือแม้กระทั่ง Elon Musk CEO ของ Tesla

อย่างไรก็ดีในขณะเดียวกันนักต้มตุ๋นเหล่านั้นก็ได้มีความพยายามในการเจาะระบบบัญชี YouTube เพื่อยึดครองช่องที่ถูกกฎหมายและมีจำนวนผู้ติดตามสูง เพื่อหาโอกาสสร้างเรตติ้งความน่าเชื่อถือให้เหยื่อหลงกลได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตามการแจกของรางวัลสกุลเงินดิจิทัลปลอมนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ยังมีประชาชนจำนวนมากที่ไม่รู้เท่าทันมิจฉาชีพก็ยังคงถูกหลอกลวงอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการหลอกลวงเหล่านี้มีความเสียหายจำนวนมหาศาล

“การหลอกลวง Bitcoin ได้รับเงินจำนวน 8.2 ล้านเหรียญสหรัฐที่ถูกขโมยไป คิดเป็นจำนวนเงินเฉลี่ย 1.6 ล้านเหรียญต่อการหลอกลวงหนึ่งครั้ง ส่วนการหลอกลวงของ Ethereum ได้รับเงิน 413, 000 ดอลลาร์ในกองทุนที่ถูกขโมย โดยได้รับโดยเฉลี่ย 82,778 ดอลลาร์ต่อการหลอกลวงในที่สุด ขณะที่การหลอกลวงของ Shiba Inu ได้รับเงิน 239,000 ดอลลาร์ โดยได้รับเงินเฉลี่ย 34,192 ดอลลาร์ต่อการหลอกลวงหนึ่งครั้ง” Satnam Narang วิศวกรวิจัยของ Tenable กล่าว

อย่างไรก็ดีนักต้มตุ๋นตระหนักดีว่าผู้ใช้วางใจในเหล่าบุคคลที่มีชื่อเสียงและทรงอิทธิพล ดังนั้นการสร้างวิดีโอปลอมที่มีผู้ก่อตั้งและผู้ร่วมก่อตั้งของ cryptocurrencies รวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงที่เกี่ยวข้องกับบริษัท cryptocurrency หรือ CEO ของบริษัทที่ส่งเสริมการใช้ ตลอดจนพูดคุยเกี่ยวกับการซื้อ ของ cryptocurrencies สำหรับงบดุลของบริษัทเพื่อสร้างแรงจูงใจความน่าเชื่อถือ

ทั้งนี้ในหัวข้อทั่วไปในสตรีมสดของ YouTube Live ปลอมเหล่านี้คือผู้ใช้ถูกนำไปยังเว็บไซต์ภายนอกที่อ้างว่าเพิ่มสกุลเงินดิจิทัลของผู้ใช้เป็นสองเท่า ไม่ว่าจะเป็น Bitcoin, Ethereum, Dogecoin, Cardano, Ripple หรือ Shiba Inu ล้วนแล้วแต่มีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ซึ่งมูลค่าที่แท้จริงอาจมีมากกว่านี้ เนื่องจากยังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่ไม่ได้เปิดเผยข้อมูล